Release Date: December 16, 2015
0 Comments | Categories: Artists | Tags: Diva Hồng Nhung
Hồng Nhung (sinh ngày 15 tháng 3 năm 1970, tại Hà Nội) tên đầy đủ là Lê Hồng Nhung, tên thân mật là “Bống”, là một ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, cô là danh ca nhạc nhẹ hàng đầu của âm nhạc Việt Nam đương đại, có công lớn trong việc cách tân nền âm nhạc nước nhà từ những năm đầu thập niên 90. Hồng Nhung có sức ảnh hưởng rất lớn đến những thế hệ ca sĩ sau này và được công nhận là một trong bốn Diva của Việt Nam.
Hồng Nhung được công chúng biết đến khi tuổi đời còn rất trẻ, gây ấn tượng với một giọng hát đầy nội lực mà trong trẻo, tinh tế, sáng và vang bậc nhất. Ngoài ra cô cũng khiến mọi người cực kỳ nể phục về sự thông minh, khéo léo trong giao tiếp cũng như cách làm việc của cô.
Hồng Nhung từng thể hiện rất thành công những bài hát của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Dương Thụ, Quốc Trung, Thanh Tùng, Bảo Chấn, Quốc Bảo,… nhưng thành công nhất vẫn là những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn – vị nhạc sĩ huyền thoại của tân nhạc Việt Nam và cô đã đóng đinh tên tuổi của mình với dòng nhạc này. Hồng Nhung cũng là người được cố nhạc sĩ họ Trịnh vô cùng ưu ái, ông đã sáng tác tặng riêng cho cô ba bài hát: Bống Bồng ơi, Bống không là Bống, Thuở Bống là người.
Tiểu sử
Hồng Nhung sinh ra trong một gia đình Hà Nội trí thức, nền tảng về văn hoá giáo dục tốt. Ông nội của Hồng Nhung là họa sĩ Lê Văn Ngoạn; ông ngoại là nhà ngôn ngữ học Đới Xuân Ninh; bố cô là dịch giả Lê Văn Viện. Cô có họ hàng với ca sĩ Bằng Kiều (gọi bằng chú).[1] Hồng Nhung vẫn được gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và fan hâm mộ gọi thân thiết với cái tên trìu mến: Bống.
Bố mẹ Hồng Nhung chia tay khi cô chưa đầy 2 tuổi. Vì là con một nên khi chia tay, ông đã kiên quyết nhận nuôi Hồng Nhung. Từ đó, cô sống với bố và ông bà nội nhưng những ngày cuối tuần thì đến thăm mẹ.
Năm 1983, Hồng Nhung có tên trong danh sách những học sinh giỏi toàn thành phố, được Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng bằng khen. Đồng thời cũng là học sinh giỏi toàn diện 7 năm liền và tốt nghiệp PTCS với số điểm 36/40, từng được cử đi thi học sinh giỏi Văn cấp thành phố rồi đi thi Học sinh giỏi Quốc gia.
Hồng Nhung tốt nghiệp khoa Tiếng Anh của Đại học Khoa học và Xã hội Nhân Văn Thành phố Hồ Chí Minh.
Sự nghiệp
Năm 10 tuổi, Hồng Nhung thi tuyển vào đội Họa mi của Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội và trở thành thành viên của đội Họa mi.
Năm 11 tuổi, Hồng Nhung được tới Đài Tiếng nói Việt Nam thu âm bài hát đầu tiên: “Lời chào của em” và biểu diễn trong Đội nghệ thuật Măng non Hà Nội. Bản thu âm đó được gia đình Hồng Nhung lưu giữ đến tận bây giờ và vẫn được cả gia đình thi thoảng mang ra nghe lại.
Sau đó, Hồng Nhung trở thành đại diện thiếu nhi của Thủ đô Hà Nội được đi lưu diễn nước ngoài, trở thành giọng hát thiếu nhi được yêu mến tại Hà Nội lúc bấy giờ.
Năm 15 tuổi, cô đoạt Huy chương vàng “Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc” tại Hải Phòng với “Diều ơi cho em bay” của Nguyễn Cường.
Khoảng hơn 1 năm sau, Hồng Nhung gặp nhạc sĩ Quang Vinh, gia nhập Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương và bắt đầu bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp rồi nhanh chóng trở thành một hiện tượng nhạc trẻ bấy giờ.
Năm 1987, được chọn đi thi “Giọng hát hay Hà Nội”, lúc đó cô mới học năm thứ nhất hệ trung cấp ở Trường nghệ thuật Hà Nội và giành giải nhất với ca khúc “Nhớ về Hà Nội”. Đây la một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp ca hát của cô.
Tháng 9 năm 1991, Hồng Nhung đoạt giải nhất “Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ 2” với các ca khúc “Hãy đến với em” (Duy Thái), “Vì sao anh không đến” (Từ Huy) và “Nothing Compares to You” (Sinead O’Connor).
Khi 20 tuổi theo bố vào Sài Gòn, Hồng Nhung may mắn gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tạo nên một mối nhân duyên âm nhạc vô cùng đẹp và cũng là bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc đời âm nhạc của Hồng Nhung, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cá tính âm nhạc và con đường âm nhạc của Hồng Nhung.
Năm 2003, Hồng Nhung là 1 trong những giọng ca được lựa chọn để thể hiện ca khúc “Vì một thế giới ngày mai”, bài hát chính thức của SEAGAME 22 tổ chức tại thủ đô Hà Nội.
Hồng Nhung đã khẳng định được tên tuổi và có chỗ đứng trong nền nghệ thuật Nước ta. Cô được khán giả, báo chí cũng như giới chuyên môn, đồng nghiệp công nhận là Diva của làng nhạc Việt cùng với Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.
Với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và kinh nghiệm biểu diễn, cô luôn được chọn làm người hướng dẫn cho các thí sinh trong các cuộc thi ca hát như Vietnam Idol, Giọng hát Việt. Năm 2011, Cô là giám khảo cuộc thi Sáng bừng sức sống, một chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm nhóm nhạc nữ Việt Nam.
Năm 2013, Hồng Nhung đảm nhiệm vị trí 1 trong 4 huấn luyện viên (cùng Quốc Trung,Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Linh) của chương trình truyền hình The Voice – Giọng hát Việt (mùa 2).
Năm 2014, 2015 Cô làm giám khảo cuộc thi Tuyệt đỉnh tranh tài. Cuộc thi dành cho những ca sĩ chuyên nghiệp thử sức trong các thể loại âm nhạc khác nhau.
Giọng hát
Loại giọng: Lirico mezzo-soprano (nữ trung trữ tình).
Quãng giọng: D3 – C#6 (Rê quãng 3 – Đô thăng quãng 6)
Quãng trầm: D3 – F3 (Rê quãng 3 – Fa quãng 3).
Quãng belt giọng ngực và giọng pha: G4 – F#5 (Son quãng 4 – Fa thăng quãng 5).
Quãng giọng giả thanh: A4 – C#6 (La quãng 4 – Đô thăng quãng 6).
Longest note (note dài nhất): 20 giây.
Hồng Nhung sở hữu một giọng hát rất đẹp, mềm mại, ấm áp, có âm sắc riêng và làm nao lòng bao thế hệ người nghe. Giọng Hồng Nhung có độ vang bẩm sinh, sáng, cách xử lý bài hát vô cùng tinh tế. Chính nhờ điều này mà nhiều khi hát, Hồng Nhung không cần phô diễn quá nhiều kỹ thuật thanh nhạc mà vẫn cuốn hút, vang vọng cả một khán phòng và làm người nghe nổi da gà.
Dù không phải giọng alto nhưng giọng Hồng Nhung phát triển khá tốt ở quãng trầm. Cô hát những nốt trầm rất đẹp, có sức nặng và những nốt trầm này được Hồng Nhung sử dụng để tạo nên lối hát tự sự (thương hiệu của giọng hát Hồng Nhung) rất cảm xúc, có chiều sâu.
Quãng trung của Hồng Nhung phát triển tốt, với nhiều đặc trưng riêng lúc thì nhẹ nhàng, trong trẻo, lúc lại mạnh mẽ, hùng tráng. Sở hữu chất giọng vang bẩm sinh dày dặn nên giọng Hồng Nhung rất bắt mic. Quãng trung của cô tuy không quá mạnh như nhiều giọng nữ trung khác nhưng lại có độ sáng lớn. Và tưởng chừng như giọng Hồng Nhung là giọng nữ trữ tình thì sẽ phải êm đềm, nữ tính nhưng đã nhiều lần cô khiến khán giả bất ngờ khi pha lối hát kịch tính vào trong giọng hát một cách rất nội lực. Chính nhờ nội lực ngầm trong giọng hát kết hợp cùng chất giọng vang, sáng trời phú của mình nên lúc nào Hồng Nhung cũng hát một cách rất thoải mái mà vẫn nổi lên trên dàn nhạc cũng như những giọng ca khác nếu hát chung.
Và cũng vì thế nên dù hát hết sức bình thường, không cần lên gân lên cốt hay cố gào to khi hát, Hồng Nhung vẫn chưa từng một lần bị áp đảo trên sân khấu, ngay cả khi hát với những giọng ca to, khoẻ, nhiều lực như Siu Black, Thanh Lam, Thu Minh.
Ở những nốt cao, những nốt giả thanh, Hồng Nhung hát rất bay bổng, mượt mà. Cô thường feel ở quãng này tinh tế và cảm xúc.
Nói về những note dài (long notes) thì có thể nói, ở Việt Nam không ca sĩ nào qua được Hồng Nhung. Do chăm chỉ luyện tập yoga nên Hồng Nhung có một làn hơi rất dài và cột hơi vô cùng chắc chắn. Điều này giúp tạo ra thế mạnh cho cô ở những quãng dài bất tận, biến nó thành đặc trưng riêng của mình. Hồng Nhung sở hữu nhiều long notes nhất nhạc nhẹ Việt Nam. Thường thì những ca sĩ ngân những note dài khoảng 10 giây đã là đáng khen rồi vậy mà Hồng Nhung có vô số lần ngân trên 10 giây và kỷ lục giữ note là 20 giây hơn. Chỉ với một làn hơi mà Hồng Nhung có thể phiêu, ngân dễ dàng những note ở quãng trung một cách ổn định, chưa bao giờ bị cụt hơi. Thậm chí để tạo ra chất riêng cho bài hát, Hồng Nhung ngân note dài mà không cần sử dụng kỹ thuật vibrato (ngân rung) như nhiều ca sĩ khác, điều này rất khó vì nếu không dùng kỹ thuật đó thì người ca sĩ thường khó giữ được note lâu, vậy mà cô vẫn hoàn thành được xuất sắc, vẫn giữ được độ chắc khoẻ trong làn hơi ấy.
Ngay từ những năm thập niên 90, Hồng Nhung đã tiên phong vận dụng những kỹ thuật hát tân tiến của phương Tây vào với nhạc nhẹ như melisma, vocal runs,… để tạo ngẫu hứng cho những màn thể hiện. Sự vận dụng này có ảnh hưởng rất lớn đến nhạc Việt sau này.
Ngoài ra, Hồng Nhung cũng vẫn kết hợp cả những cách hát nảy âm, đổ chữ của âm nhạc truyền thống vào nhạc nhẹ một cách khéo léo, đặc sắc.
Qua 30 năm ca hát, Hồng Nhung vẫn luôn nổi tiếng với cách hát tròn vành, rõ chữ mà vẫn thanh thoát, đậm chất Hà Nội nghe vô cùng dễ chịu. Hồng Nhung là người hát rất tự sự, giản dị, mộc mạc, chậm rãi, nhả chữ tinh tế, hát mà như kể chuyện, nên rất lôi cuốn, tạo cảm xúc lớn. Chính nhờ sự giản dị, nên nhiều ca sĩ hát lại các ca khúc của Hồng Nhung dù có dùng nhiều kĩ thuật cao siêu cũng không thể hay như cô.
Nhạc sĩ Dương Thụ từng có lần nói về Hồng Nhung: “Tôi thích nghe Hồng Nhung hát trong phòng thu và những lúc Nhung hát giản dị, mộc mạc, tức là không diễn, không làm mầu. Chỉ lúc đó, tôi mới lại được thấy một cô Bống tuy chín chắn hơn, già dặn hơn nhưng vẫn đúng là Bống” hay “Hồng Nhung hát nhạc của tôi hay nhất. Bống hát nhiều khi vì cảm xúc nhiều quá mà quên mất cả kỹ thuật. Dĩ nhiên, lúc nào cần có kỹ thuật thì Bống sẽ có ngay, một người lâu năm như vậy thì không có gì để bàn về kỹ thuật thanh nhạc cả”.
Giải thưởng
Năm 1982: Giải nhất (A1) Liên hoan giọng hát học sinh thủ đô Hà Nội với bài “Mùa xuân và tuổi hoa”.[cần dẫn nguồn]
Năm 1984: Giải nhất (A1) Liên hoan giọng hát học sinh thủ đô Hà Nội với bài “Mùa hè, mùa thi”[cần dẫn nguồn]
Năm 1985: Huy chương vàng Hội diễn ca nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Hải Phòng với bài hát “Diều ơi cho em bay” của nhạc sĩ Nguyễn Cường.[cần dẫn nguồn]
Năm 1987: Giải nhất giọng hát hay Hà Nội với bài hát “Nhớ về Hà Nội” – Hoàng Hiệp và bài “Papa” (Nhạc ngoại)[cần dẫn nguồn]
Năm 1991: Giải nhất cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp toàn quốc với ca khúc “Hãy đến với em” của Duy Thái.[cần dẫn nguồn]
Năm 1996: Nhận giải ca sĩ được yêu thích nhất của báo Đại Đoàn Kết
Năm 1997, 1998, 1999, 2000, 2001, 2002, 2003: 7 năm liên tiếp nhận giải “ca sĩ được yêu thích nhất” của Làn sóng xanh
Năm 1997: Giải Topten ca nhạc 97 với “Giọt sương trên mi mắt” của VTV3 và Báo Thể thao Văn hóa tổ chức
Năm 1997: Được Cục tổ chức biển diễn và Quỹ văn hoá Hà Nội trao giải “Đĩa hát vàng 1997” về số lượng đĩa bán chạy nhất trong năm
Năm 1998: ca sĩ được yêu thích nhất của báo Người Lao Động
Năm 1998: ca sĩ được yêu thích nhất của báo Mực Tím
Năm 1998: Chương trình “Bắt đầu từ hôm qua” được bình chọn là chương trình truyền hình được yêu thích nhất và được yêu cầu phát lại nhiều nhất của VTV3.
Năm 1999: Nhận giải “Nghệ sỹ mốt nhất 99” do báo Mốt trao tặng
Năm 2000: Nhận giải Ca sĩ hát về Hà Nội hay nhất, nhân kỷ niệm 990 năm Thăng Long Hà Nội do bạn đọc báo Người lao động bình chọn.
Năm 2001: Nhận giải Ca sĩ được yêu thích nhất của 10 năm báo Hoa học trò
Năm 2002: Nhận giải ca sĩ được yêu thích nhất của báo Thiếu niên Tiền phong
Năm 2002: Nhận giải ca sĩ được yêu thích nhất của VTV – Bài hát tôi yêu lần 1
Năm 2003: Nhận giải Ca khúc được yêu thích nhất của VTV – Bài hát tôi yêu lần 2 với bài hát “Một ngày mới” dẫn đầu bảng bình chọn.
Năm 2003: Nhận giải “Nữ ca sỹ được yêu thích nhất” Mai vàng 2003 với ca khúc Một ngày mới (Huy Tuấn)
Năm 2006: Nhận giải “Sự nghiệp tỏa sáng” của Ngôi sao bạch kim do báo Điện ảnh kịch trường tổ chức
Năm 2007: Nhận giải “Ca sỹ được yêu thích nhất 10 năm Làn sóng xanh” (1997 – 2007)
Năm 2007: Nhận giải “Nghệ sỹ ăn mặc lịch sự nhất 2007” do báo Mốt trao tặng
Năm 2007: Live show “Vì ta cần nhau” được VTV3 và báo Thể thao văn hoá bình chọn vào top 10 sự kiện văn hoá tiêu biểu nhất năm 2007.
Năm 2007: Album “Vì ta cần nhau” là 1 trong 10 album bán chạy nhất 2007
Năm 2011: MV Vòng Tròn tham gia “Giải thưởng video nhạc Việt” của kênh MTV Vietnam đoạt 3 giải: Nghệ sỹ được tạo hình xuất sắc nhất, Hình ảnh đẹp nhất, Tác phẩm âm nhạc xuất sắc nhất
Send this to a friend